Trang chủ Tin tức Tấm thu nhiệt và ống dầu trên máy nước nóng năng lượng mặt trời

Tấm thu nhiệt và ống dầu trên máy nước nóng năng lượng mặt trời

02/05/2021

Tấm phẳng thu nhiệt hay ống dầu đều là những thành phần vô cùng quan trong của máy nước nóng năng lượng mặt trời. Và nó góp phần mang đến hiệu quả làm nóng tốt hơn cho thiết bị.

Cùng tìm hiểu về thành phần tấm thu nhiệt và ống dầu trên máy nước nóng năng lượng mặt trời nhé.

Tấm thu nhiệt của máy nước nóng năng lượng mặt trời

Khác với máy nước nóng năng lượng mặt trời có thiết kế ống dầu và ống chân không, tấm phẳng thu nhiệt sở hữu thành phần hấp thụ nhiệt theo dạng phẳng, phía trên nó được bảo vệ bằng một lớp kính cường lực tăng độ bền, sự chắc chắn.

Phần nhiệt hấp thụ cũng được truyền tới bình chứa với nhiều hình thức khác nhau thông qua ống dẫn nước, ống đồng hay ống dẫn môi chất… Thành phần tấm phẳng này cũng giúp làm nóng nước trong khoảng thời gian ngắn, hỗ trợ tiết kiệm thời gian đáng kể khi sử dụng.

Cấu tạo của tấm phẳng hấp thụ nhiệt cũng bao gồm cấu tạo: lớp kính cường lực chống chịu lực tác động, kế đến là kính chịu lực hỗ trợ tăng hiệu suất nhiệt hấp thụ, lớp bảo ôn để tăng hiệu quả làm nóng, khung bao bọc quanh tấm thu nhiệt được cấu tạo từ hợp kim nhôm cao cấp và bên trong là ống đồng được dùng vào mục đích trao đổi nhiệt.

máy nước nóng năng lượng mặt trời

Hoạt động

Để hoạt động tốt thì bình chứa nước sẽ để nước chảy xuống tấm phẳng sau đó tấm phẩn sẽ hấp thụ năng lượng và làm nóng nước. Sau đó, nước sẽ được đưa lại vào bình chứa với nguyên lý đối lưu nhiệt. Có nghĩa là nước lạnh chạy xuống, nướng nóng chảy lên…. Quy trình được lặp đi lặp lại liên tục để đạt mục đích tối ưu nhiệt của người dùng.

Ưu và nhược điểm

Nói đến ưu điểm:

Máy nước nóng năng lượng mặt trời sử dụng tấm thu nhiệt cho ngoại hình sáng và đẹp hơn rất nhiều.

Bạn có thể lắp đặt dễ dàng mà không cần yêu cầu về bồn nước ở nơi cao hơn.

Đa số chất liệu đều đến từ inox cao cấp giúp đảm bảo chất lượng nước, tạo sự an toàn cho người dùng.

Nước nóng được trữ trong bình chứa nên người dùng thoải mái sử dụng mọi lúc.

Máy có hệ thống tự động ngắt nguồn cấp sau khi nhiệt độ nước đạt tới mức cần thiết.

Nhược điểm của sản phẩm là có yêu cầu bắt buột về nguồn điện để bơm vào hệ thống và bảng điều khiển này cũng không thể hoạt động khi mất điện, lượng nhiệt tỏa ra khá cao. Và điều quan trọng là giá thành cũng cao hơn khá nhiều.

Ống dầu

Ống dầu là vật liệu làm nóng trong máy nước nóng năng lượng mặt trời, là bộ phận cực kỳ quan trọng đảm nhiệm vai trò hấp thụ và làm nóng dầu trong ống, làm nóng thanh dẫn nhiệt trên phần đầu được cắm trực tiếp vào bình chứa (bình bảo ôn) sau đó làm nóng nước trong bình.

Cấu tạo ống dấu gồm các phần chính: Bề mặt ống được phủ 3 lớp đồng, bạc, titan, ống nhiệt làm từ đồng, ống thủy tin hút chân không và môi chất.

Hoạt động

Nguyên lý hoạt động của sản phẩm máy nước nóng năng lượng mặt trời dạng ống dầu cũng là điều khá đặc biệt. Theo đó, lượng nước được chảy trực tiếp vào trong bình bảo ôn (không phải là trong ống). Dựa trên nguyên lý đối lưu nhiệt tự nhiên, hiệu ứng lồng kính để mang đến khả năng chuyển đổi quang năng thành nhiệt năng.

Cụ thể, sau khi nước được cấp vào bên trong bồn chứa thì nước sẽ di chuyển vào ống thủy tin chân không lõi dầu. Vì có cấu tạo dạng dốc xuống nên sẽ tạo nên những bọt khi trên nước, đảm bảo nước chảy đều bên trong.

Và khi chưa có ánh nắng mặt trời thì nhiệt độ của nước bên trong sẽ bằng với nhiệt độ bồn chứa và khi có ánh nắng thì nhiệt sẽ truyền vào lớp thủy tinh bên thành ngoài, đến ống dầu làm cho ống nóng lên và truyền phần nhiệt năng vào nước bên trong. Và nước từ đó sẽ nóng dần, di chuyển lên trên hòa vào nước lạnh có sẵn ở bồn chứa.

Quy trình diễn ra tự nhiên cho đến khi nhiệt độ trong bình chứa bằng nhiệt độ của nước trong ống dầu. Cuối cùng là thiết bị sẽ dự trữ và giữ phần nhiệt độ nóng ổn định trong vài ngày. Gia đình có thể sử dụng thoải mái dù ngoài trời không có nắng.

Khi chưa có ánh nắng mặt trời thì nhiệt độ của nước bên trong ống sẽ bằng với nhiệt độ của nước trong bồn chứa. Khi có ánh nắng thì nhiệt sẽ truyền vào lớp thủy tinh thành ngoài, sau đó truyền vào ống dầu làm cho ống thuỷ tinh phía trong nóng lên và truyền nhiệt vào nước chứa bên trong ống.

Ưu điểm và nhược điểm

Ưu điểm của sản phẩm này là rút ngắn thời gian làm nóng nước tốt hơn so với các sản phẩm máy nước nóng năng lượng mặt trời, tăng khả năng làm nóng nước ở nhiệt độ cao lên tới 90 độ.

Đặc biệt, phần ống dầu khó bám bẩn, cặn nên sẽ đảm bảo được chất lượng nước khi chảy trực tiếp vào bình bảo ôn. Hơn nữa, độ giữ nhiệt của ống dầu tốt nên sau khi hết năng đến 2 giờ thì ống dầu vẫn còn nóng có thể tạo ra nhiệt năng cho nước.

Nhược điểm lớn của loại máy này cũng nằm ở giá thành cao hơn so với mặt bằng chung của máy nước nóng năng lượng mặt trời. Nhưng bù lại, sản phẩm có được những hiệu quả ấn tượng, mang đến chất lượng tốt hơn cho người dùng thiết bị.

Có thể thấy, máy nước nóng năng lượng mặt trời ngày nay cũng có nhiều loại khác nhau, nhưng hầu hết đều nhằm vào mục đích tối ưu chất lượng hoạt động máy, cho người dùng những sản phẩm máy nước nóng hoạt động hiệu quả hơn.

HUY PHÁT HƯNG